Get Adobe Flash player

Hai trường mầm non của Vị Xuyên đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3

Trong những năm học qua, trường MN Thanh Thủy và trường MN Sơn Ca (huyện Vị Xuyên)đã được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Song song với quá trình xây dựng phấn đấu trường đạt chuẩn, các trường MN Thanh Thủy và MN Sơn Ca đã tiến hành tự đánh giá chất lượng giáo dục. Kết quả tự đánh giá chất lượng giáo dục đã khẳng định những nỗ lực phấn đấu của cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên và tập thể nhà trường trong quá trình từng bước xây dựng, thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng để đảm bảo các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ, đáp ứng các tiêu chí kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định.

Theo đề nghị của phòng GD&ĐT huyện Vị Xuyên, Sở GD&ĐT đã thành lập đoàn đánh giá ngoài và tổ chức khảo sát chính thức các trường vào tháng 9/2016. Căn cứ báo cáo của đoàn ĐGN, ngày 28/10/2016, sở Giáo dục và Đào tạo đã ra quyết định công nhận trường mầm non Sơn Ca và trường mầm non Thanh Thủy đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3.

Trong thời gian tới, các trường cần tiếp tục duy trì, phát huy kết quả đã đạt được, đồng thời phấn đấu để không ngừng nâng cao và cải tiến chất lượng giáo dục đã đề ra trong báo cáo tự đánh giá của nhà trường; tiếp tục đăng ký kiểm định chất lượng giáo dục theo thời hạn quy định.

Điều lệ Hội khỏe Phù Đổng Cấp tỉnh lần thứ VII

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý chủ trì phiên họp BCĐ HK cấp tỉnh lần thứ VII

ĐIỀU LỆ
HỘI KHOẺ PHÙ ĐỔNG TỈNH HÀ GIANG LẦN THỨ VII, NĂM 2015

(Ban hành kèm theo QĐ số 1360/QĐ-SGDĐT ngày 11/9/2015 của Sở GD&ĐT Hà Giang)

 

CHƯƠNG I: NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

 Điều I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU

1. Mục đích: Hội khoẻ Phù Đổng (HKPĐ) là ngày Hội thể thao của học sinh phổ thông trong toàn tỉnh nhằm:

- Tiếp tục duy trì, đẩy mạnh phong trào rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, thường xuyên tập luyện và thi đấu các môn thể thao trong học sinh phổ thông toàn tỉnh góp phần nâng cao thể lực, hình thành nhân cách cho thanh thiếu niên học sinh.

- Đánh giá công tác giáo dục thể chất trong nhà trường phổ thông ở các cấp học.

- Thông qua Hội khoẻ nhằm lựa chọn các vận động viên (VĐV) có thành tích xuất sắc để bồi dưỡng, huấn luyện tham gia HKPĐ toàn quốc lần thứ IX, năm 2016 được tổ chức  tại tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An.

2. Yêu cầu:

- Các Phòng giáo dục, các trường trực thuộc tăng cường cơ sở vật chất, sân bãi, trang thiết bị luyện tập để phục vụ cho việc dạy học môn giáo dục thể chất và các hoạt động ngoại khoá thể dục thể thao trong trường học. Tổ chức HKPĐ cấp trường theo chu kỳ 1 năm/ lần, cấp huyện, thành phố theo chu kỳ Hội khoẻ Phù Đổng cấp tỉnh. Trên cơ sở các môn thi tại HKPĐ cấp tỉnh, tăng cường các môn thi thể thao truyền thống, các nội dung thi phù hợp với đặc thù của từng địa phương, mục đích chủ yếu là tăng cường thể lực cho đông đảo học sinh.

- Từ đầu năm học 2015-2016 các phòng Giáo dục, các trường trực thuộc đều phải tổ chức HKPĐ nghiêm túc, trang trọng, thiết thực, tránh phô trương hình thức lãng phí. Các đơn vị gửi kế hoạch và báo cáo kết quả cụ thể việc tổ chức HKPĐ cấp cơ sở về Sở Giáo dục và Đào tạo.

- Tuyển chọn và cử học sinh dự thi tại HKPĐ cấp tỉnh đúng đối tượng, đúng độ tuổi và có chất lượng chuyên môn tốt.

Điều II. CÁC MÔN THI ĐẤU

HKPĐ tỉnh Hà Giang lần thứ VII, năm 2015. Gồm 6 môn thi: Điền kinh, cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền, đẩy gậy và bóng đá.

Các môn và nội dung thi đấu ở các cấp học:

1. Tiểu học: Điền kinh và bóng đá.

2. THCS: Điền kinh, bóng bàn, cầu lông và đẩy gậy.

3. THPT: Điền kinh, cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền và đẩy gậy.

 

Điều III. ĐƠN VỊ VÀ ĐỐI TƯỢNG DỰ THI

1. Đơn vị dự thi: Mỗi phòng giáo dục, trường trực thuộc thành lập một đoàn tham gia thi đấu ở tất cả các môn theo quy định tại HKPĐ cấp tỉnh.

     2. Đối tượng dự thi

     a. Học sinh trong năm học 2015-2016 đang học tại các trường tiểu học, THCS, PTCS, THPT, PT cấp 2,3 và các trường PTDT nội trú trong toàn tỉnh được xếp loại học lực trung bình trở lên, hạnh kiểm khá trở lên và có đủ sức khoẻ, đúng độ tuổi đều được tham gia.

     b. Học sinh các loại hình trường học khác không được tham gia.

     c. Học sinh dự thi các môn thi, các nội dung thi theo cấp học, theo độ tuổi được quy định như sau:

     - Tiểu học: Sinh từ năm 2005 trở lại đây.

     - Trung học cơ sở: Sinh từ năm 2001 trở lại đây.

     - Trung học phổ thông: Sinh từ  năm 1998 trở lại đây.

    d. Học sinh đúng độ tuổi quy định và đang học ở cấp nào thì thi theo cấp đó.

    e. Chỉ tổ chức thi đấu môn thi hoặc nội dung của môn thi khi tối thiểu phải có từ 3 vận động viên hoặc 3 đội của 3 đơn vị trở lên tham gia dự thi.

    f. Học sinh đang học thuộc đơn vị nào thì đơn vị đó được cử tham gia dự thi.

    Điều IV. ĐĂNG KÝ THAM GIA THI ĐẤU

1. Hồ sơ dự thi

     a. Danh sách học sinh đăng ký dự thi do lãnh đạo Phòng giáo dục, Ban giám hiệu các trường ký và đóng dấu.

   - 1 bản đăng ký sơ bộ số lượng thành viên của đoàn tham gia HKPĐ (mẫu 1);

   - 2 bản đăng ký tổng hợp danh sách dự thi chính thức chung cho các môn thi (mẫu 2);

  - 2 bản đăng ký chi tiết cụ thể từng nội dung thi của từng môn thi (mẫu 3);

  - 1 bản đăng ký danh sách ảnh 4x6 của các vận động viên, lãnh đạo đoàn, huấn luyện viên và các thành viên khác của đoàn để làm thẻ Hội khoẻ (mẫu 4).

     b. Bản sao giấy khai sinh theo quy định hoặc bản phô tô copy giấy khai sinh từ bản chính sang phải qua chứng thực của các cấp có thẩm quyền.

     c. Học bạ (bản sao có chứng thực) theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Học bạ mới của lớp đầu cấp phải kèm theo học bạ của cấp học dưới hoặc bản photo copy bằng tốt nghiệp của cấp học dưới có chứng thực.

     d. Giấy chứng nhận sức khoẻ của từng học sinh do y tế nhà trường hoặc cơ quan y tế có thẩm quyền cấp (nếu nhà trường cấp thì hiệu trưởng chịu trách nhiệm về sức khỏe của học sinh).

     e. Phiếu thi đấu (mẫu 5).

2. Thời hạn đăng ký:

Thời hạn đăng ký các môn thi đấu tại HKPĐ cấp tỉnh trước ngày 15 tháng 11 năm 2015.

3. Các quy định khác:

a. Trang phục khai mạc: Các đoàn mặc đồng phục thể thao thống nhất theo đoàn và in rõ tên đơn vị lên trang phục.

 

b. Lãnh đạo đoàn phải là lãnh đạo của đơn vị có đoàn VĐV tham gia dự thi.

c. Lãnh đạo các đơn vị có đoàn VĐV tham gia dự thi phải chịu trách nhiệm trước Ban tổ chức HKPĐ về nhân sự của đoàn mình.

Điều V. ĐỊA ĐIỂM, THỜI GIAN

1. Địa điểm: Tại thành phốHà Giang

2. Thời gian: Từ 25/11 đến 04/12/2015

Cụ thể:

- Họp trưởng đoàn và họp bốc thăm xếp lịch: 8h00 ngày 25/11/2015, tại hội trường tầng 4, Sở GD&ĐT.

- Tổng duyệt chương trình khai mạc: 8h00 ngày 26/11/2015, tại Quảng trường 26/3.

- Khai mạc: 7h30 ngày 27/11/2015, tại Quảng trường 26/3.

- Thi đấu: Từ chiều ngày 27/11/2015 đến ngày 03/12/2015, tại các điểm thi đấu.

- Bế mạc: 8h00 ngày 04/12/2015, tại nhà thi đấu TDTT tỉnh.

Điều VI. TÍNH ĐIỂM VÀ XẾP HẠNG

Tính điểm và xếp hạng theo hai khối

- Khối các phòng Giáo dục.

- Khối các trường trực thuộc.

         1. Tính điểm

         Điểm từng nội dung thi (cá nhân, đôi, đồng đội, tập thể ) của từng môn thi chỉ tính theo xếp hạng từ thứ 1 đến thứ 10, cách tính như sau:

        Xếp hạng 1 = 11 điểm; xếp hạng 2 = 9 điểm; xếp hạng 3 = 8 điểm; xếp hạng 4 = 7 điểm; xếp hạng 5 = 6 điểm (thứ 5 đến thứ 8 đối với các nội dung thi theo thể thức loại trực tiếp); xếp hạng 6 = 5 điểm;  xếp hạng 7 = 4 điểm; xếp hạng 8 = 3 điểm; xếp hạng 9 = 2 điểm (thứ 9 đến thứ 16 đối với các nội dung thi theo thể thức loại trực tiếp); xếp hạng 10 =1 điểm.

          Điểm các môn thi tập thể: bóng đá (5-5), bóng chuyền nhân hệ số 3.

         Điểm từng môn của HKPĐ: Là tổng điểm đạt được ở các nội dung thi (cá nhân, đồng đội) của môn đó.

          Điểm toàn đoàn: Là tổng điểm các nội dung thi, các môn thi của đơn vị tham gia.

          2. Xếp hạng toàn đoàn: Được tính thứ tự từ cao xuống thấp theo tổng số điểm đạt được của các đơn vị. Nếu bằng điểm nhau sẽ xét theo tổng số huy chương theo thứ tự huy chương vàng, bạc, đồng.

CHƯƠNG II: ĐIỀU LỆ TỪNG MÔN THI

Điều VII. MÔN ĐIỀN KINH

1. Đối tượng: Theo quy định tại mục III – chương I

2. Nội dung:

a) Tiểu học:

     Chạy 60m, bật xa tại chỗ (nam, nữ)

b/ trung học cơ sở:

- Nam: Chạy 100m, 800m, nhảy cao, nhảy xa.

- Nữ: Chạy 100m, 400m, nhảy cao, nhảy xa.

c/ Trung học phổ thông:

- Nam: Chạy 100m, 1500m, nhảy cao, nhảy xa.

- Nữ: Chạy 100m, 800m, nhảy cao, nhảy xa.

3. Số lượng VĐV dự thi:

- Tiểu học: Mỗi đơn vị được đăng ký tối đa 2 VĐV nam và 2 VĐV nữ, mỗi VĐV được quyền đăng ký dự thi từ 1 đến 2 nội dung.

- THCS, THPT: Mỗi đơn vị được đăng ký tối đa 3 VĐV nam và 3 VĐV nữ, mỗi VĐV tham dự thi không quá 2 nội dung.

4. Luật thi đấu: áp dụng luật điền kinh hiện hành của Uỷ ban thể dục thể thao.

5. Cách tính điểm và xếp hạng:

a/ Cá nhân: Tính điểm theo thành tích xếp hạng từ vận động viên xếp thứ nhất đến vận động viên xếp thứ 10. (theo mục VI –chương I)

b/ Điểm đồng đội (điểm môn ĐK): Là tổng số điểm của tất cả các vận động viên tham gia dự thi ở các nội dung cộng lại. Nếu có hai đoàn bằng điểm nhau thì đoàn nào có thành tích cao hơn ở dung 400m nữ (THCS), 800m nữ (THPT) thì được xếp trên.

Điều VIII. MÔN BÓNG BÀN

1. Đối tượng: Theo quy định tại mục III – chương I

2. Nội dung:

a/ Tiểu học: Thi đấu đơn nam, đơn nữ.

b/ Trung học cơ sở: Thi đấu đơn nam, đơn nữ, đôi nam nữ phối hợp.

c/ Trung học phổ thông: Thi đấu đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ, đôi nam nữ phối hợp.

3. Hình thức, thể thức thi đấu:

a/ Thể thức: Đơn nam, đơn nữ thi đấu trong 7 ván thắng 5 (Riêng đối với tiểu học thi đấu trong 5 ván thắng 3); Giải đôi: Đôi nam, đôi nữ, đôi nam nữ thi đấu trong 5 ván thắng 3.

b/ Hình thức:

- Tiểu học, THCS chia bảng đấu vòng tròn lấy nhất nhì của mỗi bảng vào vòng trong để đấu chéo (nhất A gặp nhì B, nhất C gặp nhì D…).

- Trung học phổ thông: Thi đấu loại trực tiếp.

4. Số lượng vận động viên dự thi:

a/ Tiểu học: Mỗi đơn vị được đăng ký 1 VĐV nam và 1 VĐV nữ  tham gia dự thi.

b/ Trung học cơ sở: Mỗi đơn vị được đăng ký 1 đội không quá 2 VĐV nam và 2 VĐV nữ tham gia dự thi.

c/ Trung học phổ thông: Mỗi đơn vị được đăng ký 1 đội không quá 3 VĐV nam và 3 VĐV nữ tham gia dự thi.

5. Các điều khoản khác:

a/ Luật thi đấu: Áp dụng luật bóng bàn hiện hành của Uỷ ban thể dục thể thao.

b/ Bóng thi đấu: Bóng song hỷ màu vàng có đường kính 40mm.

c/ Bàn thi đấu: Bàn cao 0,76m sử dụng chung cho mọi cấp học.

d/ Trang phục thi đấu: Trang phục thể thao theo quy định và có in tên của đơn vị lên áo.

6. Cách tính điểm và xếp hạng: Như mục VI – chương I

Điều IX. MÔN CẦU LÔNG

1. Đối tượng: Theo quy định tại mục III – chương I

2. Nội dung:

a/ Trung học cơ sở: Thi đấu đơn nam, đơn nữ, đôi nam nữ.

b/ Trung học phổ thông: Thi đấu đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ, đôi nam nữ phối hợp.

3. Hình thức, thể thức thi đấu:

a/ Hình thức: Các nội dung đều thi đấu 3 ván thắng 2.

b/ Thể thức:

- Trung học cơ sở chia bảng đấu vòng tròn lấy nhất nhì của mỗi bảng vào vòng trong để đấu chéo (nhất A gặp nhì B, nhất C gặp nhì D…)

- Trung học phổ thông: Thi đấu loại trực tiếp.

4. Số lượng vận động viên  dự thi:

a/ Trung học cơ sở: Mỗi đơn vị cử một đội không quá 2 VĐV nam và 2 VĐV nữ tham gia dự thi.

b/ Trung học phổ thông: Mỗi đơn vị cử một đội không quá 3 VĐV nam và 3 VĐV nữ tham gia dự thi.

5. Các điều khoản khác:

a/ Luật thi đấu: Áp dụng luật cầu lông hiện hành của Uỷ ban Thể dục Thể thao.

b/ Cầu thi đấu: Ban tổ chức sẽ thông báo sau.

c/ Trang phục thi đấu: Trang phục thể thao theo quy định và có in tên của đơn vị lên áo.

6. Cách tính điểm và xếp hạng: Theo mục VI – chương I

Điều X. MÔN BÓNG CHUYỀN

1. Đối tượng: Theo quy định tại mục III – chương I

2. Nội dung: Thi đấu bóng chuyền (6-6) nam, nữ khối THPT.

3. Hình thức, thể thức thi đấu:

a/ Thể thức: Thi đấu 3 ván thắng 2.

     b/ Hình thức:

     - Nếu có từ 17 đội trở lên sẽ thi đấu loại trực tiếp.

     - Nếu có từ 16 đội trở xuống sẽ chia bảng đấu vòng tròn, lấy nhất nhì của mỗi bảng vào thi đấu chéo ở vòng trong.

     4. Đăng ký số lượng VĐV thi đấu: Mỗi đơn vị cở một đội nam và một đội nữ tham gia (Mỗi đội gồm 6 VĐV chính thức và 3 VĐV dự bị).

5. Các điều khoản khác:

a/ Luật thi đấu: Áp dụng luật bóng chuyền hiện hành của Uỷ ban Thể dục Thể thao.

b/ Bóng thi đấu: Bóng 3 màu theo tiêu chuẩn thi đấu.

c/ Trang phục thi đấu: Theo quy định của môn bóng chuyền.

6. Cách tính điểm và xếp hạng:

a/ Cách tính điểm: Thắng 2 điểm, thua 1 điểm, bỏ cuộc 0 điểm.

b/ Xếp hạng: Theo mục VI – chương I

7. Khen thưởng: 01 giải nhất, 01 giải nhì, 02 giải ba cho mỗi nội dung thi.

Điều XI. MÔN BÓNG ĐÁ

1. Đối tượng: Theo quy định tại mục III – chương I

2. Nội dung: Thi đấu cấp Tiểu học.

3. Thể thức thi đấu: chia bảng đấu vòng tròn chọn đội nhất, nhì ở mỗi bảng vào thi đấu vòng trong.

4. Đăng ký số lượng VĐV thi đấu: Mỗi đơn vị cử một đội gồm 5 VĐV chính thức và 5 VĐV dự bị.

5. Các điều khoản khác:

a/ Luật thi đấu: Áp dụng luật bóng đá hiện hành của Uỷ ban Thể dục thể thao

b/ Bóng thi đấu: Bóng số 3.

c/ Trang phục thi đấu: Theo quy định của môn bóng đá.

6. Tính điểm và xếp hạng:

a/ Cách tính điểm: Thắng 3 điểm, hòa 1 điểm, thua 0 điểm.

b/ Xếp hạng: Theo mục VI – chương I

7. Khen thưởng: 01 giải nhất, 01 giải nhì, 02 giải ba

    Điều XII.  MÔN ĐẨY GẬY

  1. Đối tượng: Theo quy định tại mục III – Chương I

  2. Nội dung thi đấu:

 2.1. Cấp THCS

- Nam thi đấu 5 hạng cân: Đến 41kg, đến 45kg, đến 49kg, đến 55kg;

- Nữ thi đấu 5 hạng cân: Đến 35kg, đến 39kg, đến 43kg,  đến 47kg, đến 50kg.

2.2.Cấp THPT

- Nam thi đấu 5 hạng cân: Đến 46kg, đến 50kg, đến 54kg, đến 59kg, đến 63kg;

- Nữ thi đấu 5 hạng cân: Đến 41kg, đến 45kg, đến 48kg, đến 52kg, đến 56kg.

3. Thể thức thi đấu: Tùy theo số lượng VĐV tham dự Ban tổ chức sẽ quy định thể thức thi đấu.

4. Số lượng VĐV tham gia:

Mỗi đơn vị được đăng ký 01 VĐV thi đấu cho mỗi hạng cân.

5. Luật thi đấu:  Áp dụng Luật thi đấu Đẩy gậy do Tổng cục Thể dục thể thao - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành năm 2009.

6. Cách tính điểm và xếp hạng: Theo mục VI - Chương I.

7. Khen thưởng: 01 giải nhất, 01 giải nhì, 02 giải ba cho mỗi hạng cân.

 

CHƯƠNG III: KHIẾU NẠI – TỐ CÁO – KHEN THƯỞNG – KỶ LUỤÂT

      Điều XIII. KHIẾU NẠI

      1. Khiếu nại về chuyên môn, kỹ thuật:

     - Chỉ có lãnh đạo đoàn, huấn luyện viên mới có quyền khiếu nại, khiếu nại trực tiếp với Ban trọng tài cuộc thi ngay khi xảy ra sự cố. Các khiếu nại về kỹ thuật, về luật do Ban trọng tài xử lý và giải quyết tại chỗ.

     - Ban trọng tài cuộc thi phải giải quyết trước khi trận đấu chấm dứt. Mọi cá nhân đơn vị liên quan phải phục tùng các quyết định của Ban Trọng tài cuộc thi về những vấn đề khiếu nại. Nếu thấy chưa thoả đáng có quyền khiếu nại lên Ban Tổ chức.

     2. Các khiếu nại về nhân sự:

     Chỉ có Trưởng đoàn mới có quyền khiếu nại và phải có văn bản nộp cho Ban tổ chức cuộc thi. Ban tổ chức sẽ tích cực giải quyết tại chỗ, trường hợp chưa có đủ điều kiện xử lý và giải quyết ngay được, Ban Tổ chức sẽ bảo lưu để thẩm tra và xử lý sau. (chậm nhất là 20 ngày sau khi HKPĐ cấp Tỉnh kết thúc) và sẽ thông báo lại với đơn vị khiếu nại.

       Điều XIV. KHEN THƯỞNG

       1. Căn cứ vào tổng số điểm đạt được của từng đơn vị để tiến hành xếp hạng. Ban tổ chức trao cờ thưởng cho 8 đơn vị có thành tích xuất sắc trong Hội khoẻ (4 đơn vị phòng giáo dục và 4 đơn vị trường trực thuộc).

       2. Tặng huy chương vàng, bạc, đồng, giấy chứng nhận và tặng phẩm cho các cá nhân và đồng đội đạt thành tích nhất, nhì, ba theo điều lệ từng môn.

       3. Cấp giấy chứng nhận học sinh giỏi thể dục thể thao cho các VĐV đạt thành tích được xếp hạng từ thứ nhất đến thứ  ba của từng môn thi trong Hội khỏe.

     Điều XV. KỶ LUẬT - TỐ CÁO

     - Bất cứ cá nhân đơn vị nào vi phạm điều lệ và những quy định của Ban tổ chức. Tuỳ theo mức độ vi phạm sẽ bị kỷ luật từ phê bình, cảnh cáo đến truất quyền thi đấu, truất quyền chỉ đạo, truất quyền trọng tài. Huỷ bỏ thành tích thi đấu của cá nhân vi phạm và thành tích của đồng đội có cá nhân vi phạm.

- Các thành viên tham gia dự giải đều có quyền và nghĩa vụ tố cáo hành vi vi phạm điều lệ, gian lận hồ sơ học bạ, gian lận tuổi, khai sinh… các tố cáo phải  bằng văn bản và có các chứng cứ tối thiểu cần thiết để Ban tổ chức xem xét và điều tra các vi phạm.

     - Ban tổ chức HKPĐ cấp tỉnh lần thứ VII, năm 2015 kiên quyết loại bỏ những cá nhân vi phạm điều lệ được phát hiện trước khi vào thi đấu (đặc biệt đối với việc gian lận tuổi, học bạ). Sở GD&ĐT không xếp loại thi đua theo tiêu chí đánh giá hàng năm của ngành đối với các đơn vị vi phạm, chuyển thanh tra ngành xử lý theo mức độ vi phạm và thông báo trong toàn tỉnh; đề nghị các cấp có liên quan xử lý kỷ luật thích đáng đối với các cán bộ phụ trách đơn vị có vi phạm theo tinh thần chỉ thị 15/2002/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ký ngày 26/12/2002 về chống tiêu cực trong các hoạt động thể dục thể thao./.

Khai mạc Kỳ thi chọn Đội tuyển học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2017

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017, sáng ngày 04/11/2016 tại trường THPT Chuyên, Sở GD&ĐT Hà Giang tổ chức Khai mạc Kỳ thi chọn Đội tuyển học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2017, với mục tiêu nhằm tuyển chọn những học sinh xuất sắc nhất (6 học sinh/môn thi) để đại diện cho học sinh tỉnh Hà Giang tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2017 được Bộ GD&ĐT tổ chức vào các ngày 05,06,07/01/2017.

Đến dự khai mạc Kỳ thi có đồng chí Lý Thị Hà – Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Giang, đại diện lãnh đạo, chuyên viên các phòng chức năng Sở GD&ĐT, các đồng chí trong Hội đồng coi coi thi, đoàn thanh tra coi thi, lãnh đạo các trường có học sinh tham gia dự thi cùng toàn thể thí sinh tham dự kỳ thi.

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, ông Vũ Trọng Lương - Phó Trưởng Phòng KT&QLCLGD Sở GD&ĐT, Chủ tịch Hội đồng coi thi đã nhiệt liệt chúc mừng các đoàn học sinh về tham dự Kỳ thi và chúc các em học sinh bình tĩnh, tự tin và làm bà

Tham dự Kỳ thi có 148 học sinh dự thi đến từ các trường THPT, THCS&THPT trong tỉnh, dự thi ở các môn thi: Toán, Vật lí; Hóa học; Sinh học; Ngữ văn; Lịch sử; Địa lí và Tiếng Anh

Hỏi - Đáp về phương án thi THPT Quốc Gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017

1. Học sinh có phải thay đổi như thế nào về cách học khi một số môn thi chuyển từ hình thức tự luận sang trắc nghiệm?

Trả lời: Trắc nghiệm khách quan (TNKQ) hay tự luận chỉ là hình thức của câu hỏi kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học. Cùng một nội dung kiến thức có thể kiểm tra bằng câu hỏi TNKQ hoặc tự luận. Câu hỏi tự luận không cho trước đáp án mà đòi hỏi thí sinh phải "tìm" đáp án; còn câu hỏi TNKQ thì học sinh phải "chọn" đáp án trong số những lựa chọn của câu hỏi. Để "chọn" được đáp án đúng thì thí sinh phải biết "tìm" đáp án một cách nhanh chóng và chắc chắn. Điểm khác biệt duy nhất giữa hai hình thức này là thí sinh phải trình bày lời giải (đối với câu hỏi tự luận) hay không phải trình bày lời giải (đối với câu hỏi TNKQ). Như vậy, hình thức câu hỏi TNKQ hay tự luận không ảnh hưởng gì đến cách dạy và cách học. Dù câu hỏi theo hình thức nào thì học sinh cũng phải nắm vững kiến thức, kĩ năng thì mới "tìm" rồi "chọn" được đáp án đúng một cách nhanh nhất, chắc chắn nhất.

2. Khi chuyển từ thi tự luận sang thi TNKQ thì sách giáo khoa có cần phải thay đổi không?

Trả lời: Sách giáo khoa là tài liệu cụ thể hoá những nội dung giáo dục được quy định trong chương trình, cung cấp tri thức nền tảng, hệ thống, toàn diện và được lựa chọn theo các quy luật sư phạm; hướng dẫn hoạt động học, hỗ trợ hoạt động dạy. Vì vậy, không có sách giáo khoa nào biên soạn riêng cho thi tự luận hay cho thi TNKQ.

Dù là thi theo hình thức tự luận hay TNKQ thì học sinh vẫn cần phải nắm vững và sử dụng cùng một kiến thức, kĩ năng theo chuẩn kiến thức, kĩ năng trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, thể hiện trong sách giáo khoa để trả lời câu hỏi. Gần mười năm nay các môn Vật lí, Hoá học, Sinh học thi theo hình thức TNKQ nhưng giáo viên và học sinh vẫn sử dụng sách giáo khoa hiện hành để dạy-học và vẫn cho kết quả tốt, điều đó cho thấy việc dùng sách giáo khoa hiện hành không ảnh hưởng gì đến việc thi theo hình thức TNKQ hay tự luận.

3. Thi trắc nghiệm, đặc biệt là trắc nghiệm môn Toán có kiểm tra được tư duy logic, sáng tạo của thí sinh không?

Trả lời: Thi trắc nghiệm ở nước ta không phải là hình thức mới. Việc thi Toán bằng hình thức TNKQ có thể là mới với chúng ta nhưng nhiều nước phát triển trên thế giới đã áp dụng từ lâu. Trắc nghiệm môn Toán được áp dụng ở các bài thi SAT và ACT của Hoa Kỳ là một ví dụ. Mỗi bài thi này có khoảng trên 50 câu hỏi Toán hoàn toàn thi bằng hình thức TNKQ. Hằng năm mỗi bài thi này thu hút hàng triệu lượt thí sinh tham gia dự thi để ứng tuyển vào khoảng 1800 trường đại học của Hoa Kỳ.

Trắc nghiệm khách quan có nhiều ưu điểm, đặc biệt là sự khách quan và công bằng cho tất cả thí sinh. Đề thi TNKQ được thiết kế tốt sẽ đánh giá được nhiều khả năng tư duy, năng lực ở các mức độ khác nhau của người học. Cho dù có nhiều cách giải khác nhau trong bài toán cũng cùng đến một kết quả do vậy khi thiết kế câu hỏi thi các chuyên gia đã tính toán tối thiểu phải qua bao nhiêu bước tư duy mới giải được và mất tối thiểu bao nhiêu thời gian, nếu có những cách giải sáng tạo để thu ngắn các bước tư duy và thời gian thì các thí sinh này thực sự có năng lực bậc cao để giải quyết hết các câu hỏi trong bài thi. Thực tế, trong các các câu hỏi TNKQ, trong số 4 phương án trả lời thường có 2-3 phương án rất gần nhau, đòi hỏi thí sinh phải suy nghĩ kỹ lưỡng và có lập luận chặt chẽ để chọn câu trả lời chính xác nhất. Do vậy, hình thức thi TNKQ hoàn toàn có thể kiểm tra được tư duy logic và sự sáng tạo của thí sinh.

4. Bài thi Khoa học tự nhiên và bài thi Khoa học xã hội là bài thi tích hợp hay bài thi tổ hợp? Việc làm và chấm điểm các môn thi thành phần như thế nào? Thí sinh có phải làm cả hai bài thi này không?

Trả lời: Các bài thi Khoa học tự nhiên (KHTN) và Khoa học xã hội (KHXH) là bài thi tổ hợp, mỗi bài thi gồm các môn thi riêng rẽ, các môn được bố trí tuần tự hết môn này đến môn khác. Kết quả chấm thi sẽ đưa ra điểm từng môn thành phần và điểm của cả bài thi tổ hợp phục vụ xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ. Nhằm hạn chế việc thí sinh có thể chỉ làm bài thi đối với một số môn thành phần, bỏ qua một số môn khác trong bài thi, Quy chế thi THPT quốc gia sẽ quy định cụ thể cách thức tổ chức thi và mức điểm tối thiểu đối với mỗi bài thi, môn thi (điểm liệt) để làm điều kiện xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Để được xét tốt nghiệp THPT, ngoài 3 môn bắt buộc, thí sinh chọn thi thêm bài thi KHTN hoặc bài thi KHXH. Nếu có nguyện vọng, thí sinh có thể thi cả 2 bài thi này để tăng cơ hội xét tuyển vào ĐH, CĐ nhiều ngành khác nhau. Khác với các năm trước, năm nay thí sinh biết trước các môn thi ngay từ đầu năm, do đó giúp thí sinh chủ động hơn trong ôn tập.

5. Thay đổi cấu trúc bài thi TNKQ có thể dẫn đến thay đổi mẫu Phiếu trả lời trắc nghiệm. Điều này có gây khó khăn cho thí sinh khi làm bài? Việc chấm thi bằng máy sẽ thực hiện như thế nào?

Trả lời: Mặc dù cấu trúc bài thi TNKQ có thay đổi so với các năm trước (với các bài Toán, Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội) nhưng hình thức câu hỏi TNKQ và phương án trả lời sẽ không thay đổi so với trước đây. Vì vậy, sẽ không gây khó khăn gì cho thí sinh khi làm bài thi TNKQ. Về cơ bản mẫu Phiếu trả lời trắc nghiệm của các môn thi độc lập sẽ giữ như năm 2015, 2016. Phiếu trả lời trắc nghiệm của các bài thi Khoa học tự nhiên và bài thi Khoa học xã hội sẽ bố trí phù hợp với yêu cầu thi các môn thành phần. Việc chấm thi bằng máy sẽ thực hiện tương tự như những năm trước: bài thi của thí sinh với mã đề thi xác định sẽ được quét vào máy tính, phần mềm chấm sẽ nhận dạng phương án trả lời của thí sinh, đối chiếu với đáp án để quy điểm. Bộ sẽ cung cấp

phần mềm chấm thi trắc nghiệm và yêu cầu các Hội đồng thi thống nhất sử dụng phần mềm chấm thi này để đảm bảo an toàn trong chấm thi và độ tin cậy của kết quả thi.

 

6. Việc giao cho các Sở GDĐT chủ trì cụm thi có đảm bảo tính khách quan để sử dụng kết quả kỳ thi?

Trả lời: Năm 2017, Bộ chỉ tổ chức 1 loại cụm thi ở tất cả các tỉnh/thành phố trên cả nước do Sở GDĐT chủ trì. Để đảm bảo tính trung thực, khách quan của kỳ thi, hạn chế tối đa tiêu cực phát sinh trong quá trình coi thi, chấm thi, trong kỳ thi sắp tới, mỗi thi sinh trong phòng thi có một đề thi trắc nghiệm riêng với các câu hỏi khác nhau và có độ khó tương đương. Bài làm của thí sinh được chấm bằng máy quét. Với điều kiện kỹ thuật đó, cùng với sự phối hợp, hỗ trợ và giám sát của các trường đại học trong công tác tổ chức thi, coi thi và chấm thi, kết quả của kỳ thi sẽ đảm bảo được độ tin cậy.

7. Việc xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh có gì thay đổi so với năm 2016 không?

Trả lời: Việc xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh được thực hiện như năm 2016, do Sở GDĐT thực hiện theo phương thức tính điểm xét tốt nghiệp như sau: 50% số điểm từ 4 bài thi (đối với thí sinh phổ thông) hay từ 3 bài thi (đối với thí sinh giáo dục thường xuyên) và 50% số điểm từ điểm trung bình kết quả học tập lớp 12.

Quy chế thi THPT quốc gia sẽ quy định cụ thể mức điểm tối thiểu đối với mỗi bài thi, môn thi (điểm liệt) để xét công nhận tốt nghiệp THPT, đây là giải pháp để góp phần khắc phục tình trạng học lệch.

8. Để được vào ĐH, CĐ, thí sinh có phải thực hiện 2 kỳ thi như trước kia hay không?

Trả lời: Qua 2 năm tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, nhờ đảm bảo được độ tin cậy, trung thực, khách quan, có tính phân hóa tốt nên hầu hết các trường ĐH, CĐ đều đã sử dụng kết quả kỳ thi này để tuyển sinh, không tổ chức thi tuyển sinh riêng, giảm áp lực thi cử và tốn kém. Năm 2017, các trường lựa chọn 4 phương thức tuyển sinh: 1) Xét tuyển dựa vào kết quả các bài thi THPT quốc gia; 2) Sơ tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia hoặc dựa vào kết quả học tập ở THPT kết hợp với thi đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh; 3) Xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở THPT; 4) Phối hợp nhiều phương thức tuyển sinh.

Khi Kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, kết quả trung thực, khách quan như phương án thi/tuyển sinh 2017 đã dự kiến thì phần lớn các trường ĐH, CĐ sẽ căn cứ vào kết quả Kỳ thi để tuyển sinh. Chỉ có một số ngành năng khiếu sẽ tổ chức thi thêm môn năng khiếu và một số trường/ngành có yêu cầu cao sẽ tổ chức thi đánh giá năng lực chuyên biệt. Tuy nhiên, việc tổ chức thi đánh giá năng lực chuyên biệt sẽ được tổ chức theo hướng nhẹ nhàng, thuận lợi, không để xảy ra hiện tượng

tiêu cực, luyện thi tràn lan hay gây ra các bức xúc, khó khăn cho thí sinh. Các trường phải công khai đề thi minh họa của bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt, phương thức thi (trắc nghiệm hay tự luận), cách tính điểm xét tuyển từ kết quả THPT và kết quả thi đánh giá năng lực chuyên biệt để thí sinh biết.

9. Việc sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển vào ĐH, CĐ như thế nào?

Trả lời: Các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả Kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển phải sớm công bố phương thức tuyển sinh của mình. Phương thức tuyển sinh cần chỉ rõ: sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển hay chỉ để sơ tuyển và có thêm hình thức đánh giá năng lực chuyên biệt; tổ hợp các môn thi/bài thi để xét tuyển vào ngành/khối ngành, hệ số đối với môn thi/bài thi (nếu có); các điều kiện xét tuyển khác... Thí sinh theo dõi trang tuyển sinh của các trường để nắm thông tin, định hướng ôn tập và nộp đăng ký xét tuyển vào các ngành nghề yêu thích.

10. Thí sinh đã ôn thi theo khối thi truyền thống A, B, C, D, A1 từ trước nay sẽ thi như thế nào?

Trả lời: Đối với các khối thi truyền thống A, A1, B, C, D, khi điều chỉnh quy chế tuyển sinh sắp tới Bộ sẽ có quy định yêu cầu các trường dành chỉ tiêu thích hợp để xét tuyển đảm bảo quyền lợi của thí sinh đã ôn tập theo khối thi từ trước. Năm 2015, các trường đã dành ít nhất 75% chỉ tiêu để xét tuyển theo khối thi truyền thống; năm 2016 đã dành ít nhất 50% và dự kiến năm 2017 các trường sẽ dành ít nhất 25%.

Tổ hợp các môn thi của các khối thi truyền thống được xác định như những năm trước đây. Các môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ không có gì thay đổi. Các môn còn lại: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí sẽ lấy điểm thành phần tương ứng của các bài thi tổ hợp.

Cũng như năm 2015 và năm 2016, ngoài các tổ hợp xét tuyển truyền thống, các trường có thể quy định các tổ hợp xét tuyển mới, bao gồm cả bài thi KHTN hay bài thi KHXH, để xét tuyển vào các ngành nghề phù hợp.

11. Thí sinh được đăng ký bao nhiêu nguyện vọng xét tuyển vào ĐH, CĐ? Liệu có xảy ra tình trạng thí sinh ảo như năm 2016 không?

Trả lời: Năm 2017, để đảm bảo tối đa quyền lợi của thí sinh, dự kiến thí sinh sẽ được đăng ký nhiều nguyện vọng xét tuyển vào các ngành, nhóm ngành của một hoặc nhiều trường và được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Điều này làm phát sinh hiện tượng “thí sinh ảo”. Để khắc phục tình trạng này, Bộ đã và đang tích cực chuẩn bị thực hiện đồng bộ các giải pháp cả về phương diện quản lý và kỹ thuật.

Về mặt quản lý, Bộ sẽ rà soát, đánh giá năng lực đào tạo của các trường ĐH, CĐ; trên cơ sở đó, yêu cầu các trường xác định chỉ tiêu sát với nhu cầu của thị trường lao động, năng lực đào tạo thực tế và khả năng có việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp... để tránh hiện tượng xác định “chỉ tiêu ảo” trong tuyển sinh.

Về mặt kỹ thuật, Bộ tiếp tục chuẩn bị các điều kiện ứng dụng triệt để CNTT trong tuyển sinh nhằm giải quyết tình trạng “thí sinh ảo”. Trong hai năm qua, Bộ GDĐT đã chuẩn bị phần mềm quản lý tuyển sinh có thể lọc ảo và đã tiến hành chạy thử nghiệm trên cơ sở dữ liệu đăng ký xét tuyển của các năm 2015 và 2016. Qua thử nghiệm cho thấy, phần mềm vận hành ổn định có độ tin cậy cao, có thể sử dụng hiệu quả trong năm 2017. Phần mềm sẽ xác định danh sách thí sinh dự kiến trúng tuyển với nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng mà thí sinh đã đăng ký xét tuyển. Danh sách này sẽ được gửi đến các trường để hỗ trợ cho các trường trong xử lý vấn đề thí sinh ảo. Các trường có thể cân đối, điều chỉnh dựa vào các điều kiện thực tế của trường (đã nêu trong đề án tự chủ tuyển sinh) để quyết định danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức.

Tác giả: Phòng QLT&KĐCLNguồn tin: Bộ GD&ĐT

Góp ý dự thảo phương án thi, xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học năm 2017

Ngày 08/9/2016, Bộ GD&ĐT công bố Dự thảo phương án thi, xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017.  Để hiểu rõ về công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, đặc biệt là hiểu rõ tinh thần của công tác đề thi, công tác tuyển sinh 2017 nhằm tạo sự yên tâm, đồng thuận trong xã hội, Sở GD&ĐT Hà Giang đã ban hành văn bản số 1030/SGDĐT ngày 16/9/2016 về việc góp ý Dự thảo phương án thi và xét tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2017, đề nghị các trường THPT, THCS&THPT, các trung tâm GDNN-GDTX và học sinh, cha mẹ học sinh, nhân dân trong toàn tỉnh quan tâm, cho ý kiến góp ý Dự thảo phương án thi, xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017.

Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang theo địa chỉ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. hoặc gửi về Trung tâm Truyền thông Giáo dục, Bộ GD&ĐT theo địa chỉ mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.  trước ngày 26/9/2016

Văn bản mới


218/SGDĐT-KHTCĐề nghị Sở Tài chính, KHĐT cung cấp số liệu phục vụ công tác lập kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo địa phương năm 2018, tỉnh Hà Giang
817/SGDĐT-KHTCcung cấp số liệu phục vụ công tác lập kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo địa phương năm 2018, tỉnh Hà Giang
2071/QĐ-BGDĐTKhung kế hoạch thời gian năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên áp dụng từ năm học 2017-2018
2161/QĐ-BGDĐTKế hoạch thực hiện mục tiêu phát triển bền vững lĩnh vực giáo dục và đào tạo đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030
TÀI LIỆUThanh tra thi tuyển sinh Nội trú THPT năm học 2017-2018
661/SGDĐT-GDCNV/v tuyển sinh vào Trường PT VCVB và Trường Hữu nghị T78, năm 2017
58/CĐNđối chiếu thu, nộp 2% KPCĐ năm 2016
896/QĐ-UBNDCông bố thủ tục hành chính chuẩn hóa thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Giáo dục và Đào tạo,UBND cấp huyện, UBND cấp xã
524/SGDĐT-KHTCHướng dẫn  báo cáo thống kê cuối năm học 2016-2017
ĐỀ ( Tham khảo)thi THPT năm 2017
03/HD-CĐN, 44/KH-CĐNHướng dẫn tổ chức Đại hội Công đoàn cơ sở;  Kế hoạch tổ chức Đại hội CĐCS
43/CĐNHướng dẫn báo cáo tổng kết hoạt động công đoàn năm học 2016-2017
42/CĐNtuyên truyền, vận động cán bộ, nhà giáo, người lao động thực hiện tốt Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017
742/SGDĐT-GDCNBổ sung hướng dẫn làm hồ sơ xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển trong tuyển sinh ĐH, CĐ nhóm ngành đào tạo GV hệ chính quy năm 2017
41/CĐNbáo cáo số liệu CBNGNLĐ và đoàn viên
31/ KH-CĐNkế hoạch kiểm tra công tác hoạt động Công đoàn cơ sở

Thống kê truy cập

9816863
Hôm nay
Hôm qua
Trong tuần
Tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Tổng số
1244
1990
6819
14396
57450
7654290
9816863

IP: 54.198.147.221
Bây giờ: 19:55, 27-07-2017

Xem website

Đang có 60 khách và không thành viên đang online